มาเลเซีย อินเดีย และไต้หวันปฏิเสธแผนที่ดินแดนใหม่ของจีน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า มาเลเซียและอินเดียประท้วงต่อต้านแผนที่ฉบับใหม่ที่จีนเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจีนจะขยายขอบเขตการอ้างกรรมสิทธิ์ทางดินแดน

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนเผยแพร่ “แผนที่มาตรฐาน” ฉบับปี 2566 ของจีนผ่านทางเว็บไซต์ในวันจันทร์ที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า รัฐอรุณาจัลประเทศของอินเดียและที่ราบสูงอักไสชิน (Aksai Chin) เป็นดินแดนของประเทศจีน ขณะเดียวกันแผนที่ฉบับดังกล่าวยังรวมพื้นที่ทางทะเลนอกชายฝั่งเกาะบอร์เนียวของมาเลเซียและไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง

มาเลเซียได้ออกมาปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนทางทะเลแต่เพียงฝ่ายเดียวของจีนเมื่อวันพุธที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

“แผนที่ฉบับดังกล่าวไม่มีผลผูกพันต่อมาเลเซีย โดยมาเลเซียขอปฏิเสธการอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนทางทะเลของมาเลเซียที่อิงตามแผนที่ปี 2522” มาเลเซียระบุในแถลงการณ์ โดยอ้างอิงถึงแผนที่ของมาเลเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า น่านน้ำและขอบเขตไหล่ทวีปของมาเลเซีย

ขณะที่ อินเดียได้ออกมาประท้วงแผนที่ฉบับล่าสุดของจีนเช่นเดียวกัน ก่อนถึงการประชุมสุดยอด G20 ณ กรุงนิวเดลีในสัปดาห์หน้า ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนมีแนวโน้มว่าจะเข้าร่วมด้วย

“เราขอปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวของจีนได้สร้างความซับซ้อนให้กับความเด็ดขาดเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ทางดินแดน” นายอรินดัม บักชี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุ

“ไต้หวันเป็นประเทศเอกราชและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน” กระรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวต่อสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: , , ,