รัฐทุ่มงบกว่า 470 ลบ. พลิกโฉมศูนย์ฝึกการบิน ขานรับนโยบาย Aviation Hub เปิดตลาดนักบิน

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบาย Aviation Hub เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค แต่การจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น สิ่งที่ต้องเตรียมการเป็นลำดับแรก คือ บุคลากรการบินต้องมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล นอกจากสำนักงานใหญ่ของสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีอาคารสถานที่ที่มีความพร้อมในการผลิต และพัฒนาบุคลากรการบินในหลักสูตรภาคพื้น ให้พร้อมรับการกลับมาของอุตสาหกรรมการบินแล้ว สบพ.ยังมีศูนย์ฝึกการบิน ตั้งอยู่ที่ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งผลิตนักบินพาณิชย์ รวมถึงบุคลากรด้านการบินหลักของประเทศและภูมิภาคมายาวนาน

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าศูนย์ฝึกการบินได้ผลิตและพัฒนานักบินที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลได้อย่างพอเพียงต่อความต้องการภายในประเทศ และสอดคล้องกับความต้องการของภูมิภาค มีขีดความสามารถในการผลิต และพัฒนานักบินตามมาตรฐานสากลกำหนดได้มากกว่าปีละ 100 คน โดยให้บริการในหลักสูตรภาคอากาศครอบคลุมทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์และได้รับการรับรองเป็นสถานฝึกอบรมด้านการบิน (Approved Training Organization: ATO) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เช่น หลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีเครื่องบิน (Commercial pilot – Airplane Course: CPL) หลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีเฮลิคอปเตอร์ (Commercial pilot – Helicopter Course: CPH) รวมถึงหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล หลักสูตรครูการบิน ทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ เป็นต้น และถือเป็นแหล่งรายได้หลักของ สบพ.

อย่างไรก็ดี เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์นักบินตกงาน สบพ.ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีศิษย์การบินทั้งทุนจากสายการบินและทุนส่วนตัว ด้วยขาดความเชื่อมั่นถึงโอกาสในการมีงานทำ และพบว่าอาคารสถานที่มีสภาพเก่าและทรุดโทรม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสถาบันฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานสากล วันนี้สถานการณ์ด้านการบินได้คลี่คลายลงแล้ว สายการบินมีแผนการสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นในทุก ๆปี จึงมีความต้องการนักบินเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

“ล่าสุด บมจ. การบินไทย (THAI) ได้ประการรับสมัคร Student Pilot โดยบริษัทเป็นผู้ออกทุนในการฝึกอบรมทั้งหมด และเปิดรับนักบินหญิงเป็นปีแรก ถือเป็นโอกาสที่ดีของ สบพ. และเป็นโอกาสดีของน้องๆ ที่สนใจอาชีพนักบิน จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ สบพ.ต้องปรับปรุงอาคารศูนย์ฝึกการบินให้มีความพร้อมรองรับการผลิต และพัฒนานักบินที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของสายการบิน” รมช.คมนาคม กล่าว

นางมนพร ได้ผลักดันโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกการบินหัวหิน และสิ่งก่อสร้างประกอบพร้อมครุภัณฑ์ ของ สบพ. โดยจัดสรรงบประมาณในเฟสแรก ที่จะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ในวงเงินประมาณ 398.5 ล้านบาท เป็นอาคารเรียนและฝึกอบรมที่มีความทันสมัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งจะสอดคล้องกับผลการตรวจประเมินของ ICAO ในครั้งที่ผ่านมา ที่ได้ตั้งข้อสังเกตให้ สบพ.พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ในฐานะที่เป็นสถาบันที่ต้องได้รับการตรวจสอบและผ่านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานที่ ICAO

ดังนั้นการก่อสร้างในเฟสแรก จึงเป็นงานก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกการบิน และอาคารอำนวยการ 2 หลัง และสิ่งก่อสร้างประกอบพร้อมครุภัณฑ์ รวมทั้งงานถนน และระบายน้ำ งานสาธารณูปโภค งานภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม สมเป็นศูนย์ฝึกการบินของประเทศไทย ให้พร้อมรับศิษย์การบินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกการบิน สบพ. เป็นสถาบันที่มีหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีเฮลิคอปเตอร์ (Commercial pilot – Helicopter Course: CPH) ที่ได้มาตรฐานเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นสถาบันหลักในการสร้างนักบินเฮลิคอปเตอร์ให้หน่วยงานของภาครัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ กรมแผนที่ทหาร กองทัพบก และหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ รวมถึงทุนส่วนตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในปีนี้จึงได้จัดสรรงบประมาณประจำปี 2567 เพื่อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ในแบบ Robinson R44 จำนวน 2 ลำ ในวงเงิน 78 ล้านบาทเศษตามที่ สบพ.ร้องขอ เพื่อสนับสนุนภารกิจของชาติด้านความมั่นคง รวมถึงสนับสนุนภารกิจของภาคเอกชน ตอบสนองการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน สนับสนุนนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการบินและด้านเศรษฐกิจตามเป้าหมายของรัฐบาลต่อไป

รมช.คมนาคม ยังมอบนโยบายให้ สบพ. เตรียมความพร้อมในการพัฒนาอาคารสถานที่ในเฟสที่ 2 และเฟสที่ 3 ตามแผนการพัฒนาศูนย์ฝึกการบิน สบพ. แผนจัดหาเครื่องบิน เครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) ให้เพียงพอ และการเตรียมครูการบิน เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย และรองรับเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาคต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 67)

Tags: , , ,