รัฐเปิดทาง อสม.มีส่วนร่วมคัดเลือกที่ปรึกษาบอร์ดแอลกอฮอล์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปรับร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายฯ ว่าด้วยการเลือกและการแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ โดยให้เพิ่มโครงสร้างจากตัวแทนจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน และทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งรับรู้ปัญหาอย่างแท้จริง จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ได้ผลักดันให้ อสม.เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางด้วย

“ที่ประชุมเห็นว่าคณะอนุกรรมการที่จะคัดเลือกบุคคลมีแต่หน่วยงานภาครัฐ ยังขาดภาคประชาชนที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ ผมและที่ประชุมจึงเสนอให้เพิ่ม อสม.เข้ามาด้วย เพื่อให้มีบทบาทสำคัญในการคัดเลือกบุคคลเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ ที่จะเข้าไปช่วยกำหนดทิศทางในนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่ง อสม.ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคนถือว่าอยู่เคียงข้างกับประชาชนในพื้นที่ ผมจะให้ อสม.เข้ามามีบทบาทในคณะกรรมการชุดต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 6 บัญญัติให้คณะกรรมการนโยบายฯ มีที่ปรึกษาได้ โดย 1.ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 2.ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวกับการรณรงค์เลิกบริโภคแอลกอฮอล์ 1 คน ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวกับเด็ก 1 คน และผู้แทนองค์กรเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค 1 คน ซึ่งจะเลือกกันเอง และ 3.ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคณะกรรมการแต่งตั้งด้านสังคม กฎหมาย และเทคโนโลยีสารสนเทศ

เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีระเบียบว่าด้วยการเลือกและการแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ จึงมีการนำมาพิจารณาเห็นชอบเพื่อเดินหน้าให้มีที่ปรึกษาได้ โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการการเลือกบุคคล และการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายฯ ตามมาตรา 6 ประกอบด้วย 1.ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน 2.อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นรองประธาน 3.ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอนุกรรมการ 4.ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นอนุกรรมการ 5.ผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอนุกรรมการ 6.ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย เป็นอนุกรรมการ 7.ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นอนุกรรมการ 8.ผู้แทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และ 9.ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 67)

Tags: , , ,