สหรัฐยัน สนธิสัญญา AUKUS ไม่กระตุ้นการแข่งขันสะสมอาวุธนิวเคลียร์

นางบอนนี เดนิส เจนกินส์ ปลัดสำนักงานควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า สนธิสัญญาด้านกลาโหมและความมั่นคงไตรภาคีระหว่างออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐ หรือสนธิสัญญาออคัส (AUKUS) จะไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นางเจนกินส์กล่าวในการแถลงกับสื่อในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า กรอบการทำงานด้านความมั่นคงมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพ ไม่ใช่การสร้างปัญหา “มีการเผยแพร่ข้อมูลบางส่วนที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเป้าหมายของ AUKUS และสิ่งที่พวกเรากำลังพยายามทำ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พันธมิตร AUKUS ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 เพื่อจัดการกับข้อกังวลระดับภูมิภาคที่มีร่วมกันเกี่ยวกับอำนาจทางการทหารและอิทธิพลของจีนที่ขยายตัวขึ้น โดย AUKUS นำไปสู่การจัดหาเรือดำน้ำจู่โจมพลังงานนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย ท่ามกลางอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อความร่วมมือด้านกลาโหมอื่น ๆ ซึ่งจีนได้ออกมาตอบโต้ ณ ช่วงเวลาดังกล่าวโดยการเตือนถึงอันตรายของการแข่งขันสะสมอาวุธ ตลอดจนการแผ่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

“เป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศต่าง ๆ จะต้องเข้าใจว่า นี่ไม่ใช่การจุดชนวนการแข่งขันเพื่อการสะสมอาวุธใด ๆ ทั้งสิ้น เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ได้รับการอนุมัติภายใต้สนธิสัญญาไม่แผ่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) และออสเตรเลียจะไม่กลายเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง” นางเจนกินส์กล่าว

นางเจนกินส์ระบุว่า ชาติพันธมิตร AUKUS จะดำเนินงานร่วมกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เพื่อให้มั่นใจว่า “เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้สิ่งที่เรากำลังพยายามทำมีมาตรฐานการดำเนินงานในระดับสูงสุด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 67)

Tags: , ,