“สี จิ้นผิง” สั่งปรับโครงสร้างกองทัพจีนครั้งใหญ่สุดในรอบ 9 ปี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้สั่งให้กองทัพจีนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะส่งผลกระทบต่อกองกำลังที่รับผิดชอบในด้านขีดความสามารถต่าง ๆ รวมถึงสงครามไซเบอร์

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.) ว่า จีนจะยุติการดำเนินงานของกองกำลังสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Support Force) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 8 ปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในด้านสงครามอวกาศ ไซเบอร์ การเมือง และอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์ว่า ปธน.สีได้จัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่เรียกว่า กองกำลังสนับสนุนข้อมูล (Information Support Force) โดยหน่วยงานด้านการบินและอวกาศและด้านไซเบอร์ที่ก่อนหน้านี้อยู่ภายใต้กองกำลังสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์นั้น จะทำงานร่วมกับกองกำลังสนับสนุนข้อมูลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยหน่วยการบินและอวกาศจะปรับปรุงขีดความสามารถของจีนในการใช้พื้นที่อวกาศและยกระดับการจัดการวิกฤตการณ์ด้านอวกาศ

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ประเทศจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเผชิญหน้ากับสหรัฐในการต่อสู้เพื่อสร้างอิทธิพลระดับโลก โดยมีสงครามไซเบอร์เป็นสมรภูมิสำคัญ

ทั้งนี้ สหรัฐ, สหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์กล่าวหาจีนเมื่อเดือนที่แล้วว่าสนับสนุนกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายโดยมุ่งเป้าไปที่บรรดาสถาบันประชาธิปไตย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 67)

Tags: , ,