“สุริยะ” ถก ทอ. ยกสนามกอล์ฟกานตรัตน์ให้ AOT เพิ่มศักยภาพสนามบินดอนเมือง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมหารือกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม ในประเด็นการมอบสนามกอล์ฟ กานตรัตน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อสนามงู ให้รัฐบาลใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน ซึ่งกองทัพอากาศกับ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) ได้ประสานงานกันในเบื้องต้นแล้ว และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณารายละเอียดร่วมกัน

นายสุริยะ ได้มอบนโยบายให้ AOT ไปพิจารณางบประมาณในการชดเชยรายได้บุคลากรและรายได้จากสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งการสนับสนุน ทอ. อย่างสมเหตุสมผล จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามงู เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถเที่ยวบินจาก 55 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้มาสู่ประเทศได้เพิ่มขึ้น

“การประชุมหารือในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งในอนาคตทั้งสองหน่วยงานจะมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการบินและด้านเศรษฐกิจตามเป้าหมายของรัฐบาลได้โดยเร็ว”

นอกจากนี้ ได้หารือเรื่องการพัฒนาถนนวงแหวนรอบที่ 1 ผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกองทัพอากาศกับกรมทางหลวงจะมีการพัฒนาร่วมกัน โดยเปิดให้ประชาชนใช้ถนนผ่านเข้า – ออก ในพื้นที่ กองบิน 41 เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของประชาชน ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยมีแนวทางเบื้องต้น 3 แนวทาง ได้แก่ 1) ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน ปรับมาตรการผ่านเข้าออกโดยเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 2) ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน จากนั้นเลือกเส้นทางอื่นที่เหมาะสมภายใน กองบิน 41 และ 3) ใช้เส้นทางเดิม และเจาะอุโมงค์ลอดผ่าน กองบิน 41 บางส่วน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , , , , , ,