“หลี่ เฉียง” ให้คำมั่นกระตุ้นนำเข้า เปิดตลาดต้อนรับการลงทุนต่างชาติ

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่าจีนจะขยายการเข้าถึงตลาด และเพิ่มการนำเข้า ซึ่งได้ปรับตัวลดลงในปีนี้

“เราจะส่งเสริมการเปิดกว้างต่อไปให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และสามารถแบ่งปันผลประโยชน์ได้ดียิ่งขึ้น” นายหลี่ กล่าวในระหว่างเปิดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ในนครเซี่ยงไฮ้ พร้อมเสริมว่าจะขยายการนำเข้าอย่างเต็มที่

นายหลี่ยังให้คำมั่นว่าจะคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของนักลงทุนต่างชาติตามกฎหมาย โดยความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากยอดการลงทุนจากต่างประเทศของจีนลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 2541

การให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการนำเข้าจากประเทศอื่น ๆ นี้มีขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าจากทั่วโลก โดยเมื่อเดือนก.ย. จีนรายงานการนำเข้าลดลง 6.2% ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนพยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้นเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ลดลง สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทต่างชาติไม่เต็มใจที่จะนำผลกำไรที่ได้ในประเทศมาลงทุนใหม่ในจีน

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนกับชาติตะวันตก และชาวจีนเลือกที่จะเก็บเงินหรือลงทุนในต่างประเทศมากกว่า เนื่องจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่จีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , ,