หุ้น “อาลีบาบา” ร่วงหลังมีข่าว “ซอฟต์แบงก์” วางแผนขายหุ้นส่วนใหญ่

หุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีนร่วงลงในตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) รายงานว่า บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปของญี่ปุ่นกำลังเตรียมที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ที่ถืออยู่ในอาลีบาบา

หุ้นอาลีบาบาร่วงลงมากถึง 5.2% ในวันนี้ (13 เม.ย.) ซึ่งเป็นการร่วงลงวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

FT รายงานว่า ซอฟต์แบงก์อาจจะถือหุ้นในอาลีบาบาลดลงเหลือน้อยกว่า 4% จาก 14.6% ในเดือนก.ย. หากซอฟต์แบงก์ไม่ใช้สิทธิ์ออปชันเพื่อซื้อหุ้นคืน หลังจากที่ขายหุ้นที่ถืออยู่มูลค่ามากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ผ่านสัญญาที่มีการจ่ายเงินล่วงหน้าในปีนี้

สตีเวน เหลียง ผู้อำนวยการบริหารของยูโอบี เคย์ เฮียนระบุว่า “ข่าวดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันในระยะสั้นกับอาลีบาบา เมื่อพิจารณาจากการที่ซอฟต์แบงก์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอาลีบาบาตั้งแต่เริ่มต้นนั้นกำลังจะถอนตัวออกไป แต่เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์เรื่องนี้มานานแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าจะเกิดผลกระทบในเชิงลบที่รุนแรง นักลงทุนบางรายซึ่งมีความเชื่อมั่นกับแผนการยกเครื่องของอาลีบาบาอาจเลือกที่จะเข้าซื้อหุ้นอาลีบาบา ทันทีที่ราคาหุ้นลดลง”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นของอาลีบาบาได้ปรับตัวขึ้นเกือบ 50% แล้วจากระดับต่ำสุดในเดือนต.ค. โดยได้แรงหนุนจากแผนการของบริษัทที่จะแยกธุรกิจออกเป็น 6 บริษัทซึ่งแต่ละแห่งจะทำการเพิ่มทุนและสำรวจการนำหุ้นเข้าจดทะเบียน

นอกจากนี้ ราคาหุ้นอาลีบาบายังได้แรงหนุนจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอาจลดการปราบปรามด้านกฎระเบียบในธุรกิจด้านเทคโนโลยี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 66)

Tags: , , ,