หุ้น “เพโลทอน” พุ่งกว่า 18% รับข่าวไพรเวทอิควิตี้หลายรายเล็งเทกโอเวอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไพรเวทอิควิตี้ (Private equity) หลายแห่งกำลังพิจารณาซื้อกิจการเพโลทอน (Peloton) ซึ่งเป็นบริษัทขายอุปกรณ์และคลาสออกกำลังกายออนไลน์ ขณะที่เพโลทอนกำลังมองหาหนทางรีไฟแนนซ์หนี้สินของบริษัทและกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังจากที่ขาดทุนมา 13 ไตรมาสติดต่อกัน

หลังจากที่ซีเอ็นบีซีรายงานข่าวนี้ ราคาหุ้นของเพโลทอนพุ่งขึ้นมากกว่า 18% ในช่วงก่อนเปิดตลาด และราคาหุ้นปิดตลาดพุ่งมากกว่า 15%

แหล่งข่าวระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เพโลทอนได้พูดคุยกับบริษัทไพรเวทอิควิตี้อย่างน้อยหนึ่งแห่งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะถูกซื้อกิจการแล้วออกจากตลาดหลักทรัพย์ กลายเป็นบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าบริษัทนี้มีความสนใจซื้อกิจการเพโลทอนมากน้อยเพียงใด ขณะที่บริษัทไพรเวทอิควิตี้เจ้าอื่น ๆ ก็มีความสนใจเข้าซื้อเพโลทอนเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบว่ามีการหารือกันอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่

บริษัทต่าง ๆ ที่สนใจซื้อเพโลทอนกำลังมุ่งเน้นไปที่วิธีลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพื่อทำให้การเทกโอเวอร์เพโลทอนมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพโลทอนประกาศแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ที่คาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายประจำปีลงได้มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีงบการเงิน 2568

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ไม่มีการรับประกันว่าเพโลทอนจะถูกขาย และเพโลทอนอาจยังคงเป็นบริษัทมหาชนต่อไป

ทั้งนี้ เพโลทอนตกเป็นเป้าหมายของการเทกโอเวอร์ หลังจากที่มูลค่าตลาดของบริษัทลดลงอย่างมากจากที่เคยแตะระดับ 4.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. 2564 เหลือเพียงประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพโลทอนประกาศว่า นายแบร์รี แม็กคาร์ธี ซีอีโอของบริษัท จะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เพโลทอนเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสออกมาย่ำแย่กว่าที่วอลล์สตรีทคาด ในวันเดียวกันนั้นเอง เพโลทอนประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 15% หรือประมาณ 400 คน โดยให้เหตุผลว่า “ไม่มีหนทางอื่นในการทำให้ค่าใช้จ่ายสอดคล้องกับรายได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 67)

Tags: , , ,