อนุทิน ยันส.ส.ภูมิใจไทยติดโควิด-19 ไม่กระทบเสียงโหวตในสภาฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายหลังมีสมาชิกพรรคภูมิใจไทยติดเชื้อโควิด-19 หลายคนว่า ไม่ได้มีการสั่งให้สมาชิกกักตัวทั้งพรรค เพราะไม่ได้ติดเชื้อกันทั้งพรรค ส.ส.ของพรรคที่มีอยู่ 69 คน ติดโควิดไป 8 คน เหลืออยู่ 61 คนและส.ส.ที่เหลือก็ต้องเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ เชื่อว่าไม่มีผลต่อการลงมติ

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ว่าเสียงในที่ประชุมสภาฯอาจจะไม่เพียงพอ หากมีการขอนับองค์ประชุม นายอนุทิน กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องดูเหตุและผล ซึ่งหาก ส.ส. ติดโควิดก็ต้องดูว่าควรมีการโหวตหรือไม่ และเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ เป็นผู้พิจารณา

ส่วนกรณี นายเอกราช ช่างเหลา ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ มีการติดต่อที่จะย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อกันโดยตรง แต่ถ้าหากจะติดต่อมากับทางพรรคก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และถ้าเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์ มีความตั้งไจทำงานให้กับบ้านเมือง ก็ยินดีต้อนรับ ขณะที่ลูกชายคนเล็กของนายเอกราช ได้สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ซึ่งทั้งพรรคก็พร้อมจะสนับสนุน ให้เข้าไปทำงานในพื้นที่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. มักจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย มีแรงดึงดูดอะไรหรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ส่วนใหญ่หากมีปัญหาและไม่มีที่ลง และ หากมีการพูดคุยหารือและไปกันได้ ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมพรรค ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ทำงาน และเอาผลงานเป็นตัวสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นายอนุทิน กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตจตุจักร-หลักสี่ สะท้อนการทำงานของรัฐบาลอย่างไร ว่า การเลือกตั้งซ่อมไม่เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป และทุกพรรคไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน ส่วนตัวยินดีกับผู้ได้รับชัยชนะ และยินดีกับทุกพรรคที่ได้รับคะแนนเสียง ซึ่งหลายพรรคแม้จะไม่ประสบความสำเร็จในการได้รับการเลือกตั้ง แต่ถือว่าประสบความสำเร็จทางการเมืองระดับ และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ ฝ่ายด้วย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นผลมาจากความนิยมของรัฐบาลลดลง นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีขึ้นและมีลง สุดท้ายก็ต้องไปดูที่การเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลเหลือเวลาอีกหนึ่งปีเศษ สิ่งใดที่ยังค้างคาและเป็นปัญหาอยู่ก็ต้องรีบเร่งแก้ไข เพราะสุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสิน

ทั้งนี้มีความกังวลกับอุบัติเหตุทางการเมืองหลังจากนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวติดตลกว่า “ตอนนี้ขับไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คงไม่เป็นไรมั้ง แม้ท่านศักดิ์สยามจะให้ขับได้ไม่เกิน 120 แต่ ขับแค่ 100 พอ” ส่วนสัญญาณขณะนี้ดีหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ” so far so good”

นอกจากนี้ การที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาโพสให้ความเห็นว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตร นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมมีแต่มิตร ไม่มีศัตรู แปลไม่ได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , ,