“อัลโค” เตรียมทุ่ม 2.2 พันล้านดอลลาร์ เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดบริษัท “อะลูมินา”

อัลโค (Alcoa) บริษัทผลิตอะลูมิเนียมของสหรัฐ เตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัทอะลูมินา (Alumina) ของออสเตรเลีย ผ่านการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทในมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ และส่งผลให้อัลโคกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอะลูมิเนียมและบอกไซต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ราคาหุ้นของอะลูมินาดีดตัวขึ้นมากถึง 10.4% หลังอัลโคประกาศข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.) ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 ขณะที่ราคาหุ้นของอัลโคปรับตัวขึ้น 2.1% แตะระดับ 30.5 ดอลลาร์ต่อหุ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความพยายายามในการควบรวมกิจการกับพันธมิตรร่วมทุนในครั้งนี้ อาจถูกมองว่าเป็นการเดิมพันกับโลหะ ซึ่งจะกลายมาเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนผ่านไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาดขึ้น

การเข้าซื้อกิจการอะลูมินาจะช่วยให้อัลโคได้รับสิทธิ์ในการควบคุมบริษัทร่วมทุนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอะลูมิเนียมกึ่งแปรรูปรายใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ อะลูมิเนียมถูกใช้ในการผลิตโครงสร้างพื้นฐานพลังงานหมุนเวียนและรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นต่าง ๆ

รายงานระบุว่า ภาคการทำเหมืองทั่วโลกเผชิญกับการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคโลหะรายใหญ่ที่สุด รวมถึงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ชะลอตัวในสหรัฐก็ตาม

นายทิม วอเทอร์เรอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท KCM Trade กล่าวว่า “นี่อาจเป็นสถานการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับทั้งสองบริษัท การเข้าซื้อกิจการอาจถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมความเชื่อมั่นในภาคทรัพยากร แม้แนวโน้มการเติบโตในภาคส่วนดังกล่าวยังไม่แน่นอนก็ตาม”

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บริษัท ยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป (United States Steel) ทุ่มเม็ดเงิน 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัทนิปปอน สตีล คอร์ป (Nippon Steel) ของญี่ปุ่น และบริษัทนิวมอนต์ (Newmont) ทุ่มเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เข้าซื้อกิจการนิวเครสต์ (Newcrest) บริษัทเหมืองของออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: ,