“อีลอน มัสก์” มีแผนเยือนจีนเดือนเม.ย. คาดเข้าพบนายกฯหลี่เฉียง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา มีแผนที่จะเดินทางไปยังประเทศจีนในเดือนเม.ย. และคาดว่าจะหาลู่ทางเข้าพบนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน

อย่างไรก็ดี บริษัทเทสลา และสำนักงานฝ่ายข้อมูลของรัฐสภาจีนยังไม่ได้ออกแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเทสลารองจากสหรัฐ และโรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของเทสลา

แหล่งข่าวระบุว่าการเดินทางเยือนประเทศจีนครั้งนี้ของนายมัสก์จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด และนับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3

เมื่อไม่นานมานี้ หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนได้ออกรายงานเตือนนายมัสก์ หลังจากที่เขาได้แชร์รายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 น่าจะหลุดมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีน แม้ว่าทางกระทรวงยังไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนก็ตาม

โกลบอล ไทม์สระบุว่า นายมัสก์กำลัง “ทุบหม้อข้าวตัวเองในประเทศจีน” หลังจากที่เขาแชร์ผลการประเมินของกระทรวงพลังงานสหรัฐผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น พร้อมกับเตือนนายมัสก์ด้วยสำนวนที่ว่า “อย่าแว้งกัดมือของผู้ที่ให้อาหารคุณ” เนื่องจากเทสลามีการขยายโรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้ และจีนก็ถือเป็นตลาดรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของเทสลา

เทสลาเปิดเผยยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1/2566 เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซา ประกอบกับการแข่งขันที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งบดบังปัจจัยบวกจากการที่บริษัทพยายามกระตุ้นดีมานด์ด้วยการปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาอยู่ที่ 422,875 คันในไตรมาส 1 ซึ่งแม้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ยังคงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 430,008 คัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , ,