“อีลอน มัสก์” เดินสายพบปะจนท.รัฐบาลจีน ยืนยันเทสลาขยายกิจการในจีนต่อไป

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา ได้เข้าพบปะกับจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนอีกหลายคนในระหว่างการเยือนประเทศจีนเป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นการเน้นย้ำว่านายมัสก์ยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์กับจีน

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า นายมัสก์ได้เข้าพบนายจิน จ้วงหลง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (31 พ.ค.) โดยทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ และรถยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาพถ่ายที่แชร์บนเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งโซเชียลมีเดียของจีน ยังได้แสดงให้เห็นว่านายมัสก์เดินทางไปยังกระทรวงพาณิชย์ของจีน พร้อมกับนายทอม จู รองประธานอาวุโสฝ่ายยานยนต์ของเทสลา และนางเกรซ เทา รองประธานของเทสลา ผู้รับผิดชอบด้านรัฐบาลและกิจการสาธารณะในจีนแผ่นดินใหญ่

นายมัสก์เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ซึ่งเขาได้พบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน และคาดว่าเขาจะเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้ด้วย

แถลงการณ์ของรัฐบาลจีนระบุว่า นายมัสก์ได้กล่าวกับนายฉินว่า ผลประโยชน์ของจีนและสหรัฐมีความเกี่ยวเนื่องกัน เทสลาต่อต้านการแยกตัวออกจากจีนและยินดีที่จะขยายกิจการในจีนต่อไป

ทั้งนี้ เทสลาได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากทางการเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่การเข้าถึงที่ดินราคาถูก ไปจนถึงการได้รับอนุมัติแผนการอย่างเร่งด่วน โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ในเซี่ยงไฮ้ได้จัดหาหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันโรคให้กับนายมัสก์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยาก ในช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มต้นแพร่ระบาด นอกจากนี้แล้ว ในช่วงการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด ทางการจีนยังได้ช่วยจัดการปรับพื้นที่ในค่ายทหารเก่าให้เป็นที่พักอาศัยของพนักงานเทสลา เพื่อให้เทสลาสามารถเริ่มต้นการผลิตได้อีกครั้งภายใต้มาตรการแบบระบบปิด (closed-loop system)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 66)

Tags: , , ,