เงินบาทเปิด 33.16 แข็งค่าจากสัปดาห์ก่อน ตลาดรอติดตามประชุมกนง.-ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.16 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.34 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าขึ้น และล่าสุดแข็งค่าไปอยู่ที่ระดับ 33.12 บาท/ดอลลาร์ หลังจากเมื่อคืนวันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก จึงทำให้ดอลลาร์แข็งค่าในช่วงแรก แต่พอท้ายตลาดก็เริ่มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน และยูโร จึงทำให้เช้านี้ทุกสกุลเงินแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.05 – 33.25 บาท/ดอลลาร์ สัปดาห์นี้ต้องจับตา 2 ปัจจัยสำคัญ คือ ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

THAI BAHT FIX 3M (5 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.28377% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.33807%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 113.60 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 113.79 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1558 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดัย 1.1542 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.326 บาท/ดอลลาร์
  • ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธนี้ โดยส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าในการประชุมรอบนนี้ กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิมที่ 0.50% หลังเศรษฐกิจไทยมีปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ และการคลายล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศเริ่มขับเคลื่อนและฟื้นตัวได้
  • นายกฯตามผลเปิดประเทศ พบนักท่องเที่ยว ตอบรับเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 1.6 หมื่นคน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียน Thailand Pass ผ่าน tp.consular.go.th เข้าประเทศแล้วมากกว่า 9 หมื่นคน เตือนอย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ปลอม ด้านโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3-ทัวร์เที่ยวไทย คึกคัก ยอดจอง ห้องพักสะสมกว่า 8 แสนห้อง ตอบรับท่องเที่ยวปลายปีที่คาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดือนละ 3 แสนคน
  • สมาคมโรงแรมไทย เผยผลสำรวจเดือนต.ค. โรงแรมเปิดให้บริการเพิ่มเป็น 67% อัตราเข้าพักกระเตื้อง 23.5% ชี้รายได้เพิ่มไม่มากเพราะนักท่องเที่ยวน้อย
  • รัฐบาลเล็งคลอดมาตรการใหม่หนุน “อีวี” ตั้งกองทุนอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ดึงภาษีสรรพสามิตตั้งกองทุนเล็งหนุนเงิน เป็นส่วนลด 20% หวังกระตุ้นดีมานด์ สร้างตลาด “สุพัฒนพงษ์” ชง ครม.เคาะธ.ค.นี้ “กุลิศ” ชี้มาตรการใหม่หนุนทั้งผู้ผลิต-ผู้ใช้รถ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 531,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 450,000 ตำแหน่ง จากระดับ 312,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.6% โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% จากระดับ 4.8% ในเดือน ก.ย.
  • สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework – BIF) มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในวันศุกร์ (5 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์,อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน(JOLTS) เดือนก.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , ,