เงินบาทเปิด 34.43 อ่อนค่า จับตาประชุม BoE-ตัวเลขศก.สหรัฐ-การเมืองในปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.43 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเมื่อ เย็นวานนี้ที่ระดับ 34.28/29 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าเทียบท้ายตลาด เนื่องจากเมื่อคืนนี้ ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด ประกอบกับตลาดปิดรับความเสี่ยงและเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่า เมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินในภูมิภาค

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.35 – 34.65 บาท/ดอลลาร์

สำหรับปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามวันนี้ คือ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนทางสหรัฐฯ จะมี การเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ส่วนปัจจัยในประเทศ ยังต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองต่อไป

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 143.19 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 142.65/67 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0947 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0978/0982 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.349 บาท/ดอลลาร์

– “กกร.” ผวาภัยแล้งกระพือหนักกว่าคาด หวั่นลากยาวถึงครึ่งแรกของปี 67 ชี้ทำไทยอ่วม 5.3 หมื่นล้านบาท โอด ท่องเที่ยวหลังจีนแผ่วกดรายได้ทรุด ด้าน “ส.อ.ท.” ประเมิน ส.ค. ตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ รอดูโฉมหน้าทีม ครม. เศรษฐกิจ เพื่อไทย แนะถกนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาท

– เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ธปท. มีโอกาสปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 66 ใหม่ จากปัจจุบันที่คาดไว้ 3.6% หลังจากการส่งออกชะลอกว่าที่คาด แต่ยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจจริงในไตรมาส 2/66 ของสำนักงานสภา พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่จะประกาศในเดือนส.ค. นี้ รวมถึงประเด็นทางการเมืองการจัดตั้งรัฐบาลและแนว นโยบายของรัฐบาลใหม่

– จับตาเปิดสูตรใหม่วันนี้ “รัฐบาลเพื่อไทย” 263 เสียง “ไม่มีก้าวไกลไม่มีลุง” เพื่อไทยประกาศฉีกเอ็มโอยู สลัด “ก้าว ไกล” เป็นฝ่ายค้านโชว์วาระแรกตั้ง ส.ส.ร. ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชน

– ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 324,000 ตำแหน่งใน เดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของตัวเลขจ้างงานในธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (2 ส.ค.) ขาน รับรายงานที่ว่าภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานสูงกว่าคาดในเดือนก.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐใน วันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (2 ก.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการพุ่งขึ้น ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังมีรายงานว่าตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

– ตลาดรอดูผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ ในวันนี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค. จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.

– นักลงทุนรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจากกระทรวงแรงงานสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลข จ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรง ตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: ,