เดินหน้า “1 ครอบครัว 1 Soft Power” เปิดโอกาสพัฒนาศักยภาพ เริ่มลงทะเบียนฟรี มิ.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 4/2567 เห็นชอบการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ และพัฒนาศักยภาพคนไทย ผ่านโครงการ OFOS หรือ One Family One Soft Power (1 ครอบครัว 1 Soft Power) เพื่อส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก โดยคณะกรรมการฯ ได้ร่วมวางยุทธศาสตร์ 3 ข้อ ประกอบด้วย

1.การสร้าง Soft Power การพัฒนาอุตสาหกรรม มีคณะอนุกรรมการทั้ง 11 คณะที่เป็นภาคเอกชน มาร่วมพัฒนาอุตสาหกรรม ทั้งออกแบบนโยบาย และแก้ไขกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งหน่วยงาน THACCA หรือ Thailand Creative Culture Agency ผ่าน พ.ร.บ. ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็นสาธารณะ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเข้าสภาในช่วงมิ.ย.นี้

2.การสร้าง Soft Power ในนโยบายต่างประเทศ โดยตนได้มีโอกาสไปพบกับหน่วยงานรัฐและเอกชนของต่างประเทศ จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อหาแนวทางความร่วมมือ โดยทำงานร่วมกับทั้งกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์เพื่อสร้างการส่งออก Soft Power

3. การพัฒนาศักยภาพคนไทย ผ่าน OFOS (One Family One Soft Power) หรือนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตั้งแต่การเตรียมนโยบายก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยมองว่า อุตสาหกรรมสร้าง Soft Power จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะยกระดับรายได้ ผลักดันให้ประเทศไทย เปลี่ยนจากประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูง อาชีพที่สร้าง Soft Power ไม่ว่าจะเป็น เชฟอาหารไทย, นักมวยไทย, ครูมวยไทย, ช่างตัดเย็บ และอีกหลายอาชีพ จะสามารถยกระดับรายได้ของพี่น้องประชาชน ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อปี โดยจะมีการจัดอบรม UpSkill, ReSkill ให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่อยากเรียนรู้ทักษะใหม่ พัฒนาศักยภาพให้ตัวเองเพิ่มเติม โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ การอบรม OFOS จะเริ่มลงทะเบียนพร้อมกันทุกหลักสูตรต้นเดือนมิ.ย.นี้ สามารถลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านที่มีอยู่ทุกหมูบ้านทั่วประเทศ โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายที่จะอบรบออนไลน์รวมกว่า 266,400 คน และจะมีการอบรมออนไซด์ประมาณ 30,000 คน โดยมีอุตสาหกรรมที่เป็นรูปเป็นร่างแล้ว เช่น อุตสาหกรรมอาหาร จะมีการอบรมเชฟอาหารไทย 10,000 คน มวยไทย 6,000 คน เป็นต้น

“นี่คือเป้าหมายที่เราต้องการยกระดับชีวิตของคนไทย ใกล้ความเป็นจริงแล้ว พี่น้องหลายคนจะมีชีวิตใหม่ มีโอกาสใหม่ ผ่านการเรียนรู้ศักยภาพใหม่ๆ ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านโครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์” น.ส.แพทองธาร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 67)

Tags: , ,