“เยเรมีย์ มาเนเล” นั่งนายกฯคนใหม่ของหมู่เกาะโซโลมอน เดินหน้าเป็นพันธมิตรกับจีน

สภานิติบัญญัติของหมู่เกาะโซโลมอนมีมติเลือกนายเยเรมีห์ มาเนเล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายมาเนเลซึ่งก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของหมู่เกาะโซโลมอน ที่ได้ให้คำมั่นว่าจะสานต่อนโยบายต่างประเทศซึ่งจะสร้างความใกล้ชิดกับจีนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายมาเนเลให้คำมั่นว่าจะเป็นรัฐบาลที่มีเอกภาพ มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นจาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เซอร์ เดวิด วูนากิ ผู้สำเร็จราชการของหมู่เกาะโซโลมอน ประกาศว่า นายมาเนเลได้คะแนนเสียง 31 คะแนน ซึ่งสูงกว่านายแมทธิว เวลส์ ผู้นำฝ่ายค้านที่ได้คะแนนเสียง 18 คะแนนในกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยในกรุงโฮนีอารา ในช่วงที่สมาชิกสภานิติบัญญัติเดินทางมาถึงรัฐสภาในวันนี้เพื่อลงคะแนนเสียง

ทั้งนี้ จีน, สหรัฐ และออสเตรเลีย จับตาการเลือกตั้งในหมู่เกาะโซโลมอนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาค หลังจากที่นายมนัสเสห์ โซกาวาเร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำสนธิสัญญาความมั่นคงกับจีนในปี 2565

นอกจากนี้ แม้ว่าหมู่เกาะโซโลมอนจะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมาถูกจับตาเป็นอย่างมากจากสหรัฐและจีน เนื่องจากหมู่เกาะโซโลมอนเป็นสมรภูมิทางภูมิรัฐศาสตร์ของทั้งจีนและสหรัฐซึ่งเป็นสองมหาอำนาจที่กำลังช่วงชิงอิทธิพลกันในภูมิภาคแปซิฟิกใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 67)

Tags: , , ,