“เสียวหมี่” ขายรถ EV ได้มากกว่าคาด หวังถึงจุดคุ้มทุนไวขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเสียวหมี่ (Xiaomi) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ขายดีกว่าที่คาดไว้ โดยทำยอดขายได้ใกล้ถึงจุดคุ้มทุน แม้ราคาจะถูกว่ารถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) ของเทสลาก็ตาม

นายเหลย จวิน ซีอีโอของเสียวหมี่ (Xiaomi) กล่าวกับนักลงทุนเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า เสียวหมี่มียอดคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SU7 มากกว่า 70,000 รายการ นับจนถึงวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายการส่งมอบตลอดทั้งปีนี้ที่บริษัทตั้งเป้าไว้ในตอนแรก ทำให้ในตอนนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในปีนี้ที่ 100,000 คัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เสียวหมี่เปิดตัวรถยนต์ SU7 ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ด้วยราคาที่ถูกกว่ารถยนต์โมเดล 3 ของเทสลาราว 4,000 ดอลลาร์ และได้เริ่มส่งมอบแล้ว

เสียวหมี่ยังเตรียมให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับยานยนต์ของบริษัทฯ ที่งานปักกิ่งออโต้โชว์ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) ด้วย

นักวิเคราะห์จากซีตี (Citi) กล่าวในรายงานว่า “การคุ้มทุนจะเกิดขึ้นได้หากยอดขายรวมทั้งปีอยู่ที่ 3-4 แสน” ทั้งยังได้ปรับขึ้นคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ในกลุ่มยานยนต์ขึ้นเป็น 6% ในปีนี้ เมื่อเทียบคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่มองว่าจะหดตัวลง 10%

ทั้งนี้ เสียวหมี่ทุ่มเม็ดเงินมหาศาลในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากนายเหลยมีความมุ่งมั่นในระยะยาวว่าจะทำให้บริษัทกลายเป็น 1 ใน 5 บริษัทรถยนต์ชั้นนำระดับโลก

อย่างไรก็ตาม นายเหลยกล่าวกับนักลงทุนเมื่อวานนี้ว่า ในอีกสามปีข้างหน้า บริษัทวางแผนที่จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดในประเทศอย่างเต็มที่

นายเหลยชี้ว่า ปัจจุบันเสียวหมี่ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 100 ประเทศแล้ว

นักวิเคราะห์จากซีตีได้ปรับตัวเลขคาดการณ์กำไรต่อหุ้นขึ้น 25% ในปีนี้ และคาดการณ์ว่าเสียวหมี่จะส่งมอบรถยนต์ได้ 100,000 คันในปีนี้ 200,000 คันในปีหน้า และ 280,000 คนในปี 2569

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 67)

Tags: , , ,