“เอสเค ไฮนิกซ์” พลิกทำกำไรใน Q1/67 อานิสงส์ชิป AI พุ่งทะยาน

เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า บริษัทมีผลกำไรสุทธิแตะ 1.92 ล้านล้านวอน (1.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 1/2567 สวนทางไตรมาส 1/2566 ที่ขาดทุน 2.58 ล้านล้านวอน

ข้อมูลจาก LSEG ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการทำกำไรได้เป็นครั้งแรกของบริษัทฯ นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 โดยก่อนหน้านี้บริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิติดต่อกันมา 5 ไตรมาส อันเนื่องมาจากภาวะตกต่ำของตลาดชิปหน่วยความจำ

ส่วนรายได้ไตรมาส 1/2567 เพิ่มขึ้น 144% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 12.43 ล้านล้านวอน และนับเป็นตัวเลขรายได้ที่สูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2565

เอสเค ไฮนิกซ์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการที่แข็งแกร่งนั้นมาจากยอดขายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ AI ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้แรงหนุนจากเทคโนโลยีหน่วยความจำ AI รวมถึงหน่วยความจำแบนด์วิธสูง ตลอดจนความพยายามในการเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เอสเค ไฮนิกซ์ เป็นบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) และเป็นผู้จัดหาชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูงที่รองรับชิปเซ็ต AI ให้กับบริษัทอินวิเดีย (Nvidia)

ความต้องการชิปเซ็ต AI ที่เพิ่มสูงขึ้นได้ผลักดันการเติบโตของตลาดชิปหน่วยความจำระดับไฮเอนด์ ซึ่งส่งผลให้หลายบริษัทได้ประโยชน์ เช่น เอสเค ไฮนิกซ์ และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

ทั้งนี้ เอสเค ไฮนิกซ์ ได้ประกาศแผนยกระดับการผลิต HBM3E ซึ่งเป็นหน่วยความจำแบนด์วิธสูงรุ่นล่าสุดสำหรับ AI เพื่อตอบสนองความต้องการชิปหน่วยความจำ AI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 67)

Tags: , , ,