แพทย์แผนไทย แนะนำกิน “ข้าวแช่” เมนูสนุนไพรฤทธิ์เย็นสู้อากาศร้อนจัด

ในขณะนี้หลายจังหวัดของไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำเมนูอาหารตำรับชาววัง “ข้าวแช่” เป็นเมนูอาหารที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของชาวมอญมาอย่างยาวนานจนเข้าสู่ตำรับอาหารชาววัง

ข้าวแช่เป็นอาหารไทยโบราณเป็นอาหารที่นิยมทานกันในช่วงฤดูร้อน เพราะมีวัตถุดิบหลักประกอบด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

เมนูข้าวแช่ ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิดที่สำคัญ คือ

  • น้ำลอยดอกมะลิและข้าวสวยหุงด้วยน้ำใบเตย ซึ่งมะลิ และ ใบเตย เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ตัวร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น
  • ส่วนเครื่องเคียงที่รับประทานคู่กับข้าวแช่คือ ลูกกะปิทำจากปลาย่าง (ส่วนใหญ่ใช้เป็นปลาช่อนหรือปลาดุก), มีส่วนผสมของ หอมแดง ต้นหอม ข่า กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระชาย พริกชี้ฟ้า สรรพคุณของสมุนไพรดังกล่าว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ป้องกันการเป็นลมในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี
  • พริกหยวกสอดไส้หมูสับห่อไข่ มีโปรตีนสูง บำรุงร่างกาย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก วิธีทำนำเนื้อหมูมาสับให้ละเอียด โดยนำไปปรุงรส และนึ่งจนสุก ก่อนนำไปห่อด้วยพริกหยวก และ ไข่ที่ทำเป็นตาข่ายแพ
  • หมูฝอย หรือ เนื้อฝอย มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายไชโป๊ผัดมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • หอมแดงทอด ป้องกันหวัด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก

นอกจากนี้บางแห่งยังมี มะม่วงสับ ซึ่งเป็นเครื่องเคียงสรรพคุณช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไออีกด้วย

วิธีการรับประทานข้าวแช่ ควรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวพร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิ มีรสชาติหอมเย็น จะช่วยให้สดชื่น และคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 67)

Tags: , ,