“โตโยต้า” ผลิตรถได้ 9.97 ล้านคันในปี 66 ต่ำกว่าเป้าเพราะประเด็นอื้อฉาว

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าในปีงบการเงิน 2566 เพิ่มขึ้น 9.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.97 ล้านคัน แต่ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทกำหนดไว้ที่ 10.1 ล้านคัน โดยได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลด้านความปลอดภัยของบริษัทในเครือ

โตโยต้าระบุว่า การผลิตรถยนต์ในต่างประเทศในปีงบการเงิน 2566 เพิ่มขึ้น 5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.66 ล้านคัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือและยุโรป ส่วนการผลิตรถยนต์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น 18.7% แตะที่ 3.31 ล้านคัน เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 แม้บริษัทเผชิญกับข่าวอื้อฉาวก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าได้ระงับการผลิตบางส่วนภายในประเทศเป็นการชั่วคราว หลังจากบริษัทโตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเปิดเผยในเดือนม.ค.ว่า มีการปลอมแปลงข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์ที่จัดส่งให้กับโตโยต้า

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้รับผลกระทบจากการปลอมแปลงข้อมูลของบริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ โคด้วย โดยไดฮัทสุระบุในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้ปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยสำหรับรถรุ่นต่าง ๆ ส่วนใหญ่

สำหรับยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีงบการเงิน 2566 เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.31 ล้านคัน ซึ่งทำสถิติสูงกว่า 10 ล้านคันเป็นครั้งแรกเมื่อพิจารณาเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือ, ยุโรป และญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 67)

Tags: ,