“โนมูระ โฮลดิ้งส์” ออกกฎห้ามพนักงานห้ามสูบบุหรี่ตอนทำงานแม้อยู่บ้าน

บริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์ของญี่ปุ่นเตรียมออกกฎห้ามพนักงานสูบบุหรี่ระหว่างชั่วโมงทำงาน ถึงแม้จะเป็นการทำงานจากที่บ้าน ทำให้โนมูระกลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นรายล่าสุดที่มีการใช้นโยบายห้ามสูบบุหรี่ เนื่องจากมีการให้ความสนใจถึงอันตรายที่บุหรี่มีต่อสุขภาพมากขึ้น

นายโยชิทากะ โอสึ โฆษกของโนมูระ โฮลดิ้งส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกประกาศถึงพนักงานในวันนี้ โดยระบุว่า บริษัทจะใช้มาตรการต่างๆ ในการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น รวมถึงการป้องกันไม่ให้พนักงานรับควันบุหรี่ และส่งเสริมสุขภาพของพนักงาน

“เราต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานทุกคนมีสุขภาพดีและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้พนักงานสามารถแสดงความสามารถและความโดดเด่นในตัวเองได้” 

ประกาศระบุ

ทั้งนี้ นโยบายใหม่จะเริ่มมีผลในเดือนต.ค. และบริษัทยังได้วางแผนปิดห้องสูบบุหรี่ที่บริษัทดูแลทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.นี้อีกด้วย

นายโยชิทากะกล่าวว่า กฎระเบียบนี้จะบังคับใช้บนพื้นฐานความเชื่อใจซึ่งกันและกัน และไม่มีบทลงโทษหากมีการฝ่าฝืน โดยเขาย้ำว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะตรวจสอบว่าพนักงานที่ทำงานจากบ้านทำตามระเบียบข้อนี้หรือไม่

จากการสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.ที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยมะเร็งแห่งชาติญี่ปุ่นพบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่ 2 ใน 10 รายเผยว่าตนสูบบุหรี่มากขึ้นจากการทำงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือจากการทำงานที่บ้าน เนื่องจากไม่มีกฎห้ามไม่ให้สูบบุหรี่ในบ้าน

โนมูระ โฮลดิ้งส์ตั้งเป้าหมายว่า จะลดอัตราการสูบบุหรี่ของพนักงานให้ญี่ปุ่นลงเหลือ 12% ภายในปี 2568 เทียบกับ 20% ในปี 2563 โดยนายโยชิทากะเผยว่า บริษัทมีโครงการมอบเงินสนับสนุนพนักงานที่ต้องการเลิกบุหรี่มาตั้งแต่ปี 2560

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,