“ไบเดน” จวกสื่อเสี้ยม สร้างเรื่องโกหกเพื่อหากำไร ปลุกปั่นความเกลียดชัง

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อคืนวันเสาร์ (29 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วิจารณ์ “สื่อสุดโต่ง” ต่าง ๆ ว่าสร้างเรื่องโกหกเพื่อหากำไรและอำนาจ ปลุกปั่นความเกลียดชัง

ในงานเลี้ยงอาหารค่ำประจำปีของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว ปธน.ไบเดนพูดถึงทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าเขาชนะการเลือกตั้งในปี 2563 ด้วยการโกงนั้นว่าเป็นคำลวงจำนวนมากที่ฝังกลบความจริง

“โกหกเพื่อหากำไรและอำนาจ โกหกเรื่องทฤษฎีสมคบคิดและความอาฆาตพยาบาทซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อสร้างวงจรแห่งความโกรธเกลียด และแม้แต่ความรุนแรง” ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่าวงจรดังกล่าวได้สนับสนุนให้เขตอำนาจศาลท้องถิ่นกล้าแบนหนังสือต่าง ๆ และทำให้ “หลักนิติธรรม สิทธิและเสรีภาพของเราถูกลิดรอน”

นอกจากจะมุ่งเน้นไปที่สื่อสุดโต่งแล้ว ปธน.ไบเดนยังพูดติดตลกอีกว่า หากเขาเรียกฟ็อกซ์ นิวส์ ว่าเป็นสื่อที่ “ซื่อสัตย์ ยุติธรรม และเป็นความจริง ผมอาจจะโดนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทก็ได้”

อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ฟ็อกซ์ คอร์ปและฟ็อกซ์ นิวส์ สื่อมวลชนรายใหญ่จากสหรัฐ ตัดสินใจที่จะยุติคดีความหมิ่นประมาทบริษัทโดมิเนียน โหวตติ้ง ซิสเต็มส์ ด้วยการยอมจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหาย 787.5 ล้านดอลลาร์ โดยโดมิเนียนเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่ถูกฟ็อกซ์ นิวส์กล่าวหาว่า เครื่องมือนับคะแนนเลือกตั้งของโดมิเนียนถูกใช้ในการโกงเลือกตั้งจนนายโดนัลด์ ทรัมป์ พ่ายศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังพูดติดตลกอีกด้วยว่า นายรอย วูด จูเนียร์ นักแสดงตลกซึ่งเป็นผู้บรรยายในงานเลี้ยงอาหารค่ำครั้งนี้ เสนอเงินให้เขา 10 ดอลลาร์เพื่อขอให้เขาอย่ากล่าวปราศรัยนาน

“มันกลับตาลปัตรไปหมด ประธานาธิบดีโดนจ่ายเงินค่าปิดปากซะงั้น” ปธน.ไบเดนเล่นมุกแซวนายทรัมป์ เรียกเสียงฮาในงาน

คำพูดดังกล่าวของปธน.ไบเดนเอ่ยถึงกรณีเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่นายทรัมป์ถูกตั้งข้อหาอาญาอุกฉกรรจ์ 34 กระทง ในคดีจ่ายค่าปิดปากจำนวน 130,000 ดอลลาร์ ให้กับนักแสดงหนังผู้ใหญ่ในระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2559 ซึ่งนายทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 66)

Tags: