“ไบเดน” เล็งเสนอชื่อ “แคโรไลน์ เคนเนดี” เป็นเอกอัครราชทูตระดับสูงในเอเชีย

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกระบวนการคัดเลือกเอกอัครราชทูตว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำลังพิจารณาเสนอชื่อ แคโรไลน์ เคนเนดี บุตรสาวอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ให้เข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตระดับสูงในภูมิภาคเอเชีย

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาเสนอชื่อนางเคนเนดีให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตระดับสูงในเอเชียอีกครั้ง แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ นางเคนเนดีเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นในช่วงที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2

นางเคนเนดีซึ่งเป็นลูกหลานในตระกูลการเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐนั้น ได้เคยออกมาให้การสนับสนุนปธน.ไบเดนนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนคาดว่าจะประกาศการเสนอชื่อเอกอัครราชทูตชุดแรกในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ปธน.ไบเดนคาดว่าจะเสนอชื่อนายนิโคลัส เบิร์นส์ อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีน, นายเอริก การ์เซตติ อดีตนายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอินเดีย, นายราห์ม เอ็มมานูเอล อดีตนายกเทศมนตรีชิคาโก ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น และนายทอม ไนเดส อดีตรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,