“ไบแนนซ์” งานเข้าอีก ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์สั่งห้ามประชาชนเข้าใช้แพลตฟอร์ม

Binance CEO Changpeng Zhao speaks during a news conference at the Web Summit, Europe’s largest technology conference, in Lisbon, Portugal, November 2, 2022. REUTERS/Pedro Nunes (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของฟิลิปปินส์ได้เริ่มกระบวนการปิดกั้นการเข้าถึงไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก

ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ว่า ไบแนนซ์ไม่ได้จดทะเบียนบริษัทในฟิลิปปินส์ และดำเนินงานโดยไม่มีใบอนุญาตหรืออำนาจในการขายหรือเสนอหลักทรัพย์ในรูปแบบใด ๆ

ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มของไบแนนซ์ในฟิลิปปินส์จะมีผลบังคับใช้ภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่ประกาศเมื่อวันที่ 28 พ.ย. เพื่อให้ผู้ใช้งานชาวฟิลิปปินส์มีเวลาในการถอนการลงทุนออกจากแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังได้ขอให้กูเกิล และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก หยุดแสดงโฆษณาออนไลน์จากไบแนนซ์ในฟิลิปปินส์ และเตือนผู้ขายหรือผู้ที่ชักชวนคนไปลงทุนในแพลตฟอร์มดังกล่าวว่า อาจมีความผิดทางอาญา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายจ้าว ฉางเผิง อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ต้องลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากรับสารภาพว่ากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,