ซีอีโอ “อินวิเดีย” เชื่องานของมนุษย์ไม่หายไปเพียงเพราะการมาถึงของ AI

นายเจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอินวิเดีย (Nvidia) มองว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเปลี่ยนโลก แต่ก็ไม่คิดว่างานของมนุษย์จะหายไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ชิปของอินวิเดียกำลังขับเคลื่อนการปฏิวัติด้าน AI

เว็บไซต์สำนักข่าวมาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า นายหวงให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ของสำนักข่าวซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อคืนวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า “พนักงานทำงานให้กับบริษัท … และเมื่อบริษัททำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ผมไม่เคยเห็นบริษัทไหนที่เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วไม่จ้างคนเพิ่มเลย” และเพิ่มเติมว่า แม้บางอาชีพอาจจะต้องตกยุค “แต่ผมเชื่อว่าพวกคุณยังต้องการมนุษย์ในวงจรนี้ … เพราะเรามีการตัดสินใจที่ดี เนื่องจากในบางสถานการณ์เครื่องจักรก็ไม่อาจเข้าใจได้”

นายหวงระบุว่า ศักยภาพของ AI นั้นไร้ขีดจำกัด ในขณะที่เขากล่าวถึงความสามารถในการประมวลผลของชิปจีพียู (GPU) รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย ที่มีชื่อว่าแบล็คเวลล์ (Blackwell)

“เราหวังว่า มัน (AI) จะทำให้เราประหลาดใจ นั่นคือเป้าหมายที่เราอยากเห็น ในบางแวดวงอย่างการค้นคว้ายาชนิดใหม่ การออกแบบวัสดุที่ดีขึ้น ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเดิมและแข็งแกร่งกว่าเดิม เราต้องการปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเหลือพวกเราในการสำรวจจักรวาลในขอบเขตที่เราไม่สามารถทำด้วยตนเองได้” นายหวงกล่าว

หุ้นของอินวิเดียพุ่งขึ้นมากกว่า 200% ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา และได้กลายเป็น 1 ใน 4 บริษัทสหรัฐที่มีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับ ไมโครซอฟท์ แอปเปิ้ล และอัลฟาเบท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , ,