ปธน.อินโดฯเล็งคุย “อีลอน มัสก์” หวังดันอุตฯนิกเกิลหนุนผลิตรถไฟฟ้า

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียวางแผนที่จะพบปะกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาในการเดินทางเยือนสหรัฐ โดยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินโดนีเซียกำลังเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมนิกเกิล เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตแบตเตอรีรถยนต์

นายลูฮัต ปันด์ไจตัน รมว.ประสานงานการเดินเรือและการลงทุนเปิดเผยว่า ปธน.วิโดโดมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐในวันที่ 12-13 พ.ค.ที่กรุงวอชิงตัน โดยนายปันด์ไจตันได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการประชุมระหว่างผู้นำอินโดนีเซียและนายมัสก์ว่า “กำลังเตรียมการเรื่องสถานที่จัดประชุม”

นายปันด์ไจตันยังเปิดเผยว่า ตัวแทนของบริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่อินโดนีเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนศูนย์การผลิตนิกเกิลที่นิคมอุตสาหกรรมโมราวาลี (Morawali) บนเกาะสุลาเวสี

นายปันด์ไจตันให้สัมภาษณ์ว่า “ตัวแทนจากบริษัทเทสลาจะมาเยือนโมราวาลี พวกเขาพอใจมากกับข้อมูลที่ได้รับทราบจนถึงขณะนี้”

นอกจากนี้ นายปันด์ไจตันยังได้โพสต์อินสตาแกรม หลังหารือกับนายมัสก์ที่รัฐเท็กซัสเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดยแสดงความหวังที่จะได้หารือถึงความคืบหน้าในการพัฒนาอุตสาหกรรมนิกเกิลของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมไฮ-เทคที่สามารถนำพาอินโดนีเซียเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อุปทานโลกของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียสนใจที่จะพัฒนาห่วงโซ่อุปทานนิกเกิลในประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการสกัดสารเคมีที่ใช้ในแบตเตอรีสำหรับผลิตเป็นแบตเตอรีและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังได้ทำสัญญามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับบริษัทในเกาหลีใต้และจีน เพื่อนำแร่นิกเกิลไปใช้ในอุตสาหกรรม และพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเชิญชวนเทสลาเข้ามาลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,