“สี จิ้นผิง” พบปะนายกฯเนเธอร์แลนด์ หวังปูทางกระชับความร่วมมือจีน-EU

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกับนายมาร์ก รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.)

ปธน.สีกล่าวว่า เนเธอร์แลนด์ได้กลายเป็นประตูสู่ความร่วมมือระหว่างจีน-สหภาพยุโรป (EU) อย่างแท้จริง และจีนพร้อมที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนในระดับต่าง ๆ กับเนเธอร์แลนด์ ยึดมั่นในการสื่อสารและเจรจา และแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์แบบชนะด้วยกันทุกฝ่าย

จีนยินดีที่จะขยายการนำเข้าสินค้าคุณภาพสูงจากเนเธอร์แลนด์ และยินดีต้อนรับบริษัทเนเธอร์แลนด์ให้เข้ามาลงทุนในจีน โดยหวังว่าฝ่ายเนเธอร์แลนด์จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นธรรมและโปร่งใสสำหรับบริษัทจีน

ปธน.สีเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายส่งเสริมความร่วมมือแบบดั้งเดิมในด้านต่าง ๆ เช่น เกษตรกรรม การอนุรักษ์น้ำ และพลังงาน และใช้ประโยชน์จากศักยภาพความร่วมมือในด้านปัญญาประดิษฐ์ การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจผู้สูงอายุ เป็นต้น

นอกจากนี้ ปธน.สียังแสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนบุคลากร และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา วัฒนธรรม ตลอดจนการเชื่อมความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น

จีนยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานกับเนเธอร์แลนด์ในสถาบันพหุภาคี เช่น สหประชาชาติและองค์การการค้าโลก เพื่อร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ

ปธน.สีตอกย้ำว่า แม้กระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจอาจเผชิญกับอุปสรรค แต่แนวโน้มของประวัติศาสตร์จะไม่แปรเปลี่ยน “การตัดขาดและทำลายห่วงโซ่ (อุปทาน)” ไม่ใช่ทางออก มีเพียงการเปิดกว้างและความร่วมมือเท่านั้นที่เป็นทางเลือกเดียว

ปธน.สีกล่าวว่า จีนเชื่อมั่นเสมอว่าแนวคิดผลรวมเป็นศูนย์ (zero-sum game) ที่เต็มไปด้วยการแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายนั้นกลายเป็นเรื่องในอดีตไปแล้ว และโลกที่มั่นคงอย่างแท้จริงควรเป็นโลกที่มีการบูรณาการและพึ่งพาอาศัยกันอย่างลึกซึ้ง การสร้างอุปสรรคทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการตัดห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน มีแต่จะนำไปสู่การแบ่งแยกและการเผชิญหน้า

นอกจากนี้ ชาวจีนมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะพัฒนาเช่นกัน และไม่มีอำนาจใดจะหยุดยั้งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนได้ จีนจะยังคงยึดมั่นในแนวทางแบบชนะด้วยกันทุกฝ่าย เปิดกว้างสู่โลกภายนอกในระดับสูง และแบ่งปันดอกผลของการพัฒนาให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ปธน.สีกล่าวว่า จีนรักษานโยบายที่ต่อเนื่องและมั่นคงต่อยุโรป และถือว่ายุโรปเป็นขั้วสำคัญและเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือในโลกที่มีหลากหลายขั้วอำนาจ โดยหวังว่าเนเธอร์แลนด์จะยังคงมีบทบาทเชิงบวกในการส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกัน และการพัฒนาความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างจีนกับยุโรปต่อไป

ขณะเดียวกัน นายกฯรุตต์กล่าวว่า ความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเนเธอร์แลนด์กับจีนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสมหาศาล ส่วน “การตัดขาดและทำลายห่วงโซ่” นั้นไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากการกระทำใด ๆ ที่บั่นทอนผลประโยชน์การพัฒนาของจีนมีแต่จะย้อนกลับมาทำร้ายตนเองเท่านั้น

นายกฯรุตต์กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์ให้คุณค่ากับความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน และยินดีที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนกับจีน อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนบุคลากร เสริมสร้างความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ยกระดับการประสานงานในเวที G20 และโอกาสพหุภาคีอื่น ๆ ตลอดจนประเด็นร้อนระหว่างประเทศและในระดับภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: ,