อีลอน มัสก์ ยื่นขอศาลยกฟ้องคดีปั่น Dogecoin 2.58 แสนล้านดอลลาร์

นายอีลอน มัสก์ ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษารัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ให้ถอนการฟ้องร้องคดีฉ้อโกงมูลค่า 2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่กล่าวหาว่านายมัสก์ทำธุรกิจแบบพีระมิด (pyramid scheme) ในการสนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซี เหรียญดอจคอยน์ (Dogecoin)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทนายความของนายมัสก์และเทสลา อิงค์ (Tesla Inc) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของนายมัสก์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองแมนฮัตตัน ระบุว่า คำฟ้องเรื่องดอจคอยน์ของกลุ่มนักลงทุนเป็น “นิยายเพ้อฝัน” จากการนำข้อมูลการทวีตข้อความที่ไร้เดียงสาและมักจะไร้สาระของนายมัสก์เกี่ยวกับดอจคอยน์

ทนายความยังกล่าวอีกว่ากลุ่มนักลงทุนไม่เคยอธิบายว่านายมัสก์ตั้งใจฉ้อโกงอย่างไรและปกปิดความเสี่ยงอะไรไว้ และการทวีตข้อความเช่น “ดอจคอยน์มาเหนือ” หรือ “ไม่มีสูง ไม่มีต่ำ มีเพียงแค่ดอจ” เหล่านี้ เป็นสิ่งที่คลุมเครือเกินกว่าจะเป็นการสนับสนุนว่ามีน้ำหนักในการฉ้อโกง

“ไม่มีอะไรผิดกฎหมายเกี่ยวกับการทวีตข้อความสนับสนุน หรือภาพตลกขบขันเกี่ยวกับคริปโทเคอร์ซีที่ถูกกฎหมาย ซึ่งยังมีมูลค่าการตลาดเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ” ทนายความของนายมัสก์ กล่าว “ศาลควรหยุดจินตนาการของโจทก์และยกเลิกคำฟ้องนี้”

ด้านนายอีแวน สเปนเซอร์ ทนายความของกลุ่มนักลงทุน กล่าวว่า “เรามั่นใจยิ่งกว่าที่เคยว่าคดีนี้จะประสบความสำเร็จ”

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนกล่าวหาว่านายมัสก์ได้จงใจปั่นราคาดอจคอยน์ให้ราคาพุ่งขึ้น 36,000% ในระยะเวลา 2 ปี และปล่อยให้พังทลายลง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างกำไรหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเงินลงทุนของนักลงทุนดอจคอยน์รายอื่น ๆ แม้นายมัสก์จะทราบดีว่าดอจคอยน์ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง

สำหรับตัวเลขความเสียหาย 2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นคือ 3 เท่าของมูลค่าทางการตลาดของดอจคอยน์ที่ลดลงโดยประมาณ ในช่วง 13 เดือนก่อนการยื่นฟ้องร้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,